tag:blogger.com,1999:blog-55021127685226173922024-02-20T09:02:17.842-08:00หน่วยที่7Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/00062161311634406294noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-5502112768522617392.post-1195091686888004552013-07-11T07:36:00.002-07:002013-07-11T07:36:21.881-07:00<strong>คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction)</strong> <span style="color: #cc0000;">คอมพิวเตอร์ช่วยสอน หมายถึง วิถีทางของการสอนรายบุคคลโดยอาศัยความสามารถของ</span><br /><span style="color: #cc0000;">เครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะจัดหาประสบการณ์ที่มีความสัมพันธ์กันมีการแสดงเนื้อหาตามลำดับที่ต่างกันด้วยบทเรียนโปรแกรมที่เตรียมไว้อย่างเหมาะสม</span><br /><span style="color: #cc0000;"><br /></span><span style="color: #cc0000;"><br /></span><br />
<div style="text-align: center;">
<iframe allowfullscreen="" frameborder="0" height="315" src="//www.youtube.com/embed/HWFlTURovWA" width="420"></iframe></div>
<br /><b><br /></b><b><br /></b><b>ประเภทของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน</b><br /> <span style="color: #e69138;">1. บทเรียน (Tutorial) เป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้นมาในลักษณะของบทเรียนโปรแกรม</span><br /><span style="color: #e69138;">ที่เสนอเนื้อหาความรู้เป็นส่วนย่อย ๆเลียนแบบการสอนของครู</span><br /><span style="color: #e69138;"> 2. ฝึกทักษะและปฏิบัติ (Drill and Practice)ส่วนใหญ่ใช้เสริมการสอน ลักษณะที่นิยมกันมากคือ การจับคู่ ถูก-ผิดเลือกข้อถูกจากตัวเลือก</span><br /> <span style="color: #6aa84f;"> 3. จำลองแบบ (Simulation)นิยมใช้กับบทเรียนที่ไม่สามารถทำให้เห็นจริงได้</span><br /><span style="color: #6aa84f;"> 4. เกมทางการศึกษา (Educational Game)</span><br /><span style="color: #6aa84f;"> 5. การสาธิต (Demonstration) นิยมใช้ในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์</span><br /><span style="color: #6aa84f;"> 6. การทดสอบ (Testing) เป็นการวัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน</span><br /> <span style="color: #3d85c6;">7. การไต่ถาม (Inquiry) ใช้เพื่อการค้นหาข้อเท็จจริง ความคิดรวบยอด</span><br /><span style="color: #3d85c6;"> 8. การแก้ปัญหา (Problem Solving) เน้นการให้ฝึกการคิดการตัดสินใจ</span><br /><span style="color: #3d85c6;"> 9. แบบรวมวิธีต่าง ๆ เข้าด้วย (Combination) ประยุกต์เอาวิธีสอนหลายแบบมารวมกันตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ</span><br /><br /><br /><b>ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน</b><br /> <span style="color: #a64d79;"> 1.ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามเอกัตภาพ</span><br /><span style="color: #a64d79;"> 2.ผู้เรียนมีโอกาสเรียนซ้ำได้หลายครั้งเท่าที่ต้องการ</span><br /><span style="color: #a64d79;"> 3.ผู้เรียนมีโอกาสโต้ตอบกับคอมพิวเตอร์และสามารถควบคุมการเรียนได้เอง</span><br /> <span style="color: #e69138;">4.มีภาพ ภาพเคลื่อนไหว สี เสียง ทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อหน่ายการเรียน</span><br /><span style="color: #e69138;"> 5.ตัวผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้</span><br /><span style="color: #e69138;"> 6.ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามขั้นตอนจากง่ายไปยาก หรือเลือกบทเรียนได้</span><br /><span style="color: #e69138;"> 7.ฝึกให้ผู้เรียนคิดอย่างมีเหตุผล</span><br /><br /><br /><b>ลักษณะของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน</b><br /> <span style="color: #6aa84f;"> คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นการเรียนการสอนแบบรายบุคคลที่นำเอาหลักการของบทเรียนโปรแกรมและเครื่องช่วยสอนมาผสมผสานกัน โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะตอบสนองในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการศึกษาเป็นรายบุคคล</span><br /><span style="color: #6aa84f;"><br /></span><br /><br /><b>คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีลักษณะการเรียนที่เป็นขั้นเป็นตอน ดังนี้</b><br /> <span style="color: #cc0000;"> 1.ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน</span><br /><span style="color: #cc0000;"> 2.ขั้นการเสนอเนื้อหา</span><br /><span style="color: #cc0000;"> 3.ขั้นคำถามและคำตอบ</span><br /><span style="color: #cc0000;"> 4.ขั้นการตรวจคำตอบ</span><br /><span style="color: #cc0000;"> 5.ขั้นของการปิดบทเรียน</span><br /><br /><br /><b>ลักษณะของการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ดี มีดังนี้</b><br /> <span style="color: #3d85c6;"> 1. สร้างขึ้นตามจุดประสงค์ของการสอน</span><br /><span style="color: #3d85c6;"> 2. เหมาะสมกับลักษณะของผู้เรียน</span><br /><span style="color: #3d85c6;"> 3. มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนให้มากที่สุด</span><br /><span style="color: #3d85c6;"> 4. มีลักษณะเป็นการสอนรายบุคคล</span><br /><span style="color: #3d85c6;"> 5. คำนึงถึงความสนใจของผู้เรียน</span><br /> <span style="color: #a64d79;">6. สร้างความรู้สึกในทางบวกกับผู้เรียน</span><br /><span style="color: #a64d79;"> 7. จัดทำบทเรียนให้สามารถแสดงผลย้อนกลับไปยังผู้เรียนให้มาก ๆ</span><br /><span style="color: #a64d79;"> 8. เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางการเรียนการสอน</span><br /><span style="color: #a64d79;"> 9. มีวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้เรียนอย่างเหมาะสม</span><br /><span style="color: #a64d79;"> 10.ใช้สมรรถนะของเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างเต็มที่ และหลีกเลี่ยงข้อจำกัดบางอย่างของเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่บนพื้นฐานของการออกแบบการสอนคล้ายกับการผลิตสื่อชนิดอื่น ๆควรมีการประเมินผลทุกแง่ทุกมุม</span><br /><span style="color: #a64d79;"></span>Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/00062161311634406294noreply@blogger.com0